Từ tháng 7: Thăng chức, tăng lương, thưởng cho công chức theo kết quả KPI
Công chức sẽ được xếp loại trên cơ sở theo dõi, đánh giá bằng các tiêu chí gắn với tiến độ, số lượng, chất lượng của kết quả, sản phẩm theo vị trí việc làm (KPI).

Sáng 3-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố các luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, trong đó có Luật Cán bộ, Công chức năm 2025.
Lấy vị trí việc làm là trung tâm
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết luật quy định liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh.
Quy định chuyển tiếp nêu rõ cán bộ, công chức cấp xã theo quy định của luật hiện hành được chuyển thành cán bộ, công chức theo quy định mới của luật nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ đào tạo mà không yêu cầu về thời gian công tác, tiêu chuẩn, điều kiện của ngạch công chức.
Luật cũng nêu rõ việc chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm là trung tâm.
Trên cơ sở căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và kết quả, sản phẩm thực hiện nhiệm vụ để tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức.
Với luật mới, khái niệm vị trí việc làm đã được hoàn thiện. Vị trí việc làm công chức được phân thành 3 nhóm gồm: vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ và vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết luật bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế bố trí cán bộ vào vị trí việc làm nào thì xếp ở ngạch công chức tương ứng.
Đổi mới công tác tuyển dụng công chức cũng là một trong những nội dung quan trọng của luật này.
Ông Long cho biết luật quy định nguyên tắc, điều kiện đăng ký dự tuyển công chức và phương thức, thẩm quyền tuyển dụng theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được xếp ở ngạch công chức tương ứng và không phải thực hiện chế độ tập sự.
Luật cũng bỏ quy định kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng, quản lý công chức.
Ngoài ra, cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ cũng được nêu rõ trong luật.
Chính sách đối với 2 nhóm đối tượng gồm: nhóm đối tượng thu hút vào khu vực công áp dụng đối với nguồn nhân lực chất lượng cao và nhóm đối tượng là người có tài năng trong hoạt động công vụ.
Cơ quan quản lý công chức cũng được ký hợp đồng thực hiện một số nhiệm vụ của công chức đối với doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, luật gia, luật sư giỏi, chuyên gia, nhà khoa học thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý.
Nhân lực chất lượng cao cũng có thể được ký hợp đồng để thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ.
Để đánh giá và sàng lọc cán bộ, công chức, luật quy định nguyên tắc, thẩm quyền, nội dung, phương thức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức trên cơ sở theo dõi, đánh giá thường xuyên, liên tục, đa chiều, định lượng bằng các tiêu chí cụ thể gắn với tiến độ, số lượng, chất lượng của kết quả, sản phẩm theo vị trí việc làm (KPI).
Cơ quan quản lý sẽ sử dụng kết quả đánh giá để thực hiện khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng hoặc xem xét bố trí vị trí việc làm thấp hơn, hoặc cho thôi việc để sàng lọc người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ra khỏi bộ máy.
Luật quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý, đánh giá và sử dụng công chức đúng năng lực, đúng vị trí việc làm.
Những việc cán bộ, công chức không được làm
Luật mới cũng quy định rõ những việc cán bộ, công chức không được làm.
Cụ thể gồm trốn tránh, thoái thác, né tránh, đùn đẩy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý nghỉ việc, bỏ việc; tham gia đình công; đăng tải, phát tán, phát ngôn thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của đất nước, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác.
Có hành vi tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi, nhũng nhiễu và các hành vi khác vi phạm pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Sử dụng tài sản công của Nhà nước và tài sản của nhân dân trái pháp luật.
Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để trục lợi.
Có hành vi phân biệt đối xử dân tộc, giới tính, độ tuổi, khuyết tật, tôn giáo, tín ngưỡng, thành phần xã hội dưới mọi hình thức trong thi hành công vụ.
Cùng với đó là những việc không được làm liên quan đến sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, bảo vệ bí mật nhà nước và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền trong thời gian công tác và sau khi thôi việc, nghỉ hưu.
Nguồn: tuoitre.vn
What's Your Reaction?






